สร้างแฟนเพจขายของมานาน ไม่มีคนมากดไลท์เลย เห็นแฟนเพจคนอื่นมีคนมากดไลท์กันเยอะมาก ???

โดย: ไอทีแม่บ้าน ครูเจ [IP: 218.45.184.xxx]
เมื่อ: 2016-12-27 17:45:58
คำถาม :



อยากแชร์ประสบการณ์ เรื่องขายของในfacebook ค่ะ

สร้างแฟนเพจขายของในเฟสบุค facebook มาค่อนข้างนาน แต่ทำไมถึงไม่มีคนมากดไลท์เลย เห็นแฟนเพจคนอื่นมีคนมากดไลท์กันเยอะมาก ไม่รู้ว่าทำอย่างไรถึงมีคนมากดไลน์เยอะมาก บางทีก็เหนื่อยขายยากจัง แต่ก็อยากขายเผื่อวันหนึ่งจะได้หนีวงจรชีวิต

มนุษย์เงินเดือน เฮ้อ ใครมีวิธีจะแนะนำได้บ้างไหมคะ ?



คำตอบ :



สวัสดีค่ะ ครูเจ ขออนุญาติตอบในบล็อกของครูเจ นะคะ



ที่จริงยอดไลท์บนเพจไม่ใช่ยอดขายนะคะ อย่าวางใจกับยอดไลท์ในเฟสบุค เนื่องจากว่า



1. เจ้าของเพจ อาจซื้อโฆษณาเฟสบุค Facebook Ads. ก็ได้

2. เจ้าของเพจ อาจใช้วิธีปั้มไลท์เพจก็ได้ (วิธีนี้ถือว่าเป็นกาผิดกฏเฟสบุค ห้ามทำ)



ในขณะเดียวกันการเข้าถึงแต่ละครั้ง ในเวลาที่เราโพส สมัยก่อนอาจะเยอะ แต่สมัยนี้ % น้อยมาก ว่ากันว่า 1-10% ด้วยซ้ำ (หากมาเรียนกับสถาบันเรามีระบบการวัดผลให้ดูค่ะ)



อยากจะแนะนำให้ขายของจากหลายๆ ช่องทาง เช่น เว็บไซต์ ไลน์ อินสตาแกรม ส่วนเฟสบุคเองก็มีทั้ง เฟสบุคโปรไฟล์ เฟสบุคกลุ่ม เฟสบุตเพจ ซึ่งหากเน้นเฟสบุคเพียงระบบเดียว อาจทำให้ช่องทางการขายของเราน้อยลง การขายของจากหลายช่องทาง ก็เหมือนกับว่า เรามีหลายตลาด หลายทำเล มีหลายสาขา โอกาสที่เราขายได้ น่าจะมีมากกว่าเดิม



สำหรับการขายจากโปรไฟล์ แน่นอน หลายๆ คนอาจคิดว่า โปรไฟล์ เอาไว้เรื่องส่วนตัว แต่ที่ผ่านมาก็เห็นเพื่อนๆ ขายของจากโปรไฟล์ และก็ขายได้ เพราะว่า เฟสบุค สามารถรับเพื่อนได้ถึง 5,000 คน ลองคิดดูนะคะ หากเราขายของที่เกียวกับของเล่นเด็ก และเพื่อนๆ ของเราในเฟสบุค เป็นคุณแม่ทั้งหมด และหากสินค้าของเราเป็นสินค้าที่คุณภาพดี โอกาสที่เราจะขายของได้ น่าจะมีมากกว่า หากเพื่อนๆ กลัวว่า การขายของในเฟส อาจรบกวนความเป็นส่วนตัว ครูเจ แนะนำให้เราเปิดเฟสบุคอีกบัญชี เพื่อแยกบัญชีแทนค่ะ (วิธีนี้ กูรูหลายๆ คนใช้อยู่)



ไม่แน่ใจว่า เพื่อนๆ ขายอะไรกัน ครูเจ อยากจะแนะนำให้เจาะลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย การทำตลาดจะได้ง่ายขึ้น ส่วนการขายของในกลุ่ม อาจเป็นการดี หากเราหากลุ่มที่เกียวกับแม่และเด็กได้ ในเฟสบุค มีกลุ่มแม่และเด็กมากมาย ที่เราสามารถนำสินค้าของเราไปร่วมขายได้ ส่วน เพจ Facebook Fan Page แนะนำให้สร้างแฟนเพจขึ้นมา โดยการใช้ คีย์เวิรด์ด้ว เนื่องจากร้านของเราอาจค้นหาเจอบนกูเกิล Google Search Engine

ซึ่งหากเราโชคดี เพจของเราสามารถค้นหาเจอบนหน้าแรกๆ ของกูเกิล โอกาสที่เราจะขายของได้ ก็มีมากกว่าปรกติ



ส่วนเพื่อนๆ ที่อยากซื้อโฆษณา ก็แนะนำให้ลงคอร์สเรียนเกี่ยวกับการซื้อโฆษณาโดยตรง ครูเจ เห็นเพื่อนๆ หลายๆ คนชอบลงโฆษณาจากหน้าเฟสบุคแฟนเพจเลย ซึ่งการลงจากหน้าเพจ การตั้งค่าลูกค้าเป้าหมายอาจจะแคบกว่าการเข้าไปลงโฆษณาในหน้า สร้างโฆษณาโดยตรง ปัจจุบัน ก่อนลงโฆษณาจะมีรายละเอียดให้เราไปศึกษามากมาย เพื่อนๆ ลองทำดูนะคะ ไม่ยากค่ะ



ส่วนการขายของออนไลน์ ครูเจ อยากให้เพื่อนๆ สร้างเว็บไซต์ขายของด้วย ปัจจุบัน การสร้างเว็บไซต์ขายของ ไม่ได้ยากเหมือนสมัยก่อน อาจใช้เว็บไซต์เทพช้อปก็ได้ ราคาไม่แพง แถมแม่ค้าออนไลน์ก็ชอบใช้ ไม่อยากให้ใช้เพจ อย่างเดียวในการหาลูกค้า อย่าลืมว่า เฟสบุค ไม่ค่อยสเถียรเหมือนเมื่อก่อน อารมย์แปรป่วน เช่น เฟสบุคที่เราเล่นอยู่ อาจมีปัญหา เข้าระบบไม่ได้ อาจโดนปิด หรือให้ยืนยันตัวตน ระยะเวลาในการยืนยันตัวตน อาจทำให้เราเข้าไปดูแลเพจ ไม่ได้ อาจทำให้การทำธุรกิจเสียหาย อย่างไรก็ตาม ครูเจ อยากจะแนะนำให้ตั้งค่าป้องกันข้อมูลไว้ด้วย เช่น การใช้เฟสบุคครั้งละหลายๆ บัญชีเพื่อเอาบัญชีที่ 2 เป็นฐานแบกอัพข้อมูลเรา เช่น ใช้เป็นแอดมินของกลุ่มและเพจด้วย



อย่างไร ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ ที่ขายของออนไลน์นะคะ

ครูเจ ไอทีแม่บ้าน



จองคอร์สอบรม โทร. 098-469-9593, 0955515034

ไอดี : itmaeban

สถาบันสอนการตลาดออนไลน์ : ไอทีแม่บ้าน

www.ไอทีแม่บ้าน.com

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 239,534