อยากให้คนค้น google แล้วมาเจอร้านเราบ้าง

โดย: ครูเจ ไอทีแม่บ้าน โทร. 098-469-9593, 095-551-5034 ไอดี itmaeban [IP: 60.47.205.xxx]
เมื่อ: 2016-12-31 17:49:55
>>คำถาม : อยากให้คนค้น google แล้วมาเจอร้านเราบ้าง



>>ครูเจ : SEO ค่ะ คือคำตอบ ไม่อยากให้จ้างเพราะราคาค่อนข้างแพง เจ้าของกิจการ SMEs เจ้าของร้านค้าออนไลน์ สามารถทำเองได้ ตอนแรกอาจจะยากหน่อย แต่หากเราทำเป็นแล้ว จะเริ่มสนุก และก็จะรู้สึกดีขึ้น หากเห็นผลงานของเราค้นเจอบนหน้าแรกๆ บนกูเกิล Google Search Engine ตาม Keyword ต่างๆ ที่เราตั้งค่าไว้



เริ่มต้นอย่างไร 1. เริ่มต้นโดยการหาที่เรียนค่ะ เลือกสถาบันที่สอนแบบปฎิบัติจริง เน้น Workshop Step By Step ก่อนลงคอรสเรียน ถามถึงรายละเอียดการเรียน เช่น Course Outline ให้ดีๆ ดูโปรแกรมหรือระบบที่ต้องการจะเรียน ว่าสามารถช่วยให้ธุรกิจของเราค้นหาเจอบนหน้าแรกๆ ของ Google ได้หรือไม่ การทำจะทำให้ร้านของเราค้นหาเจอบนกูเกิล ไม่ใช่แค่ใช้ระบบ บอร์ด ต่างๆ เพียงอย่างเดียว แต่ควรเริ่มจากการมีเว็บไซต์ที่ดี เว็บไซต์นั้น ต้องมี Keyword คำค้นหาของธุรกิจของเราด้วย Keyword ต่าง สามารถเข้าไปค้นหาดูได้จาก Keyword Planner นะคะ หลังจากที่เราได้ Keyword แล้ว ก็เอา Keyword ที่เราคิดว่า Keyword นั้นเป็น Keyword ทำเงิน เอามาใส่ที่ Website ของเรา (ครูเจ แนะนำให้สร้างเว็บไซต์ด้วยตัวเอง เพราะหากเราจ้างทำเว็บไซต์ โอกาสที่เราจะเข้าไปปรับปรุงเว็บไซต์ของเราจะไม่มีหรือยาก...การสร้างเว็บไซต์นั้น ปัจจุบันไม่ยากแล้วนะคะ สามารถสร้างจากเทพช็อปก็ได้ หรือ Word Press ก็ได้ ง่ายดี แต่หากทำไม่เป็น ลองค้นหาดู ตอนนี้มีหลายๆ สถาบันเปิดสอนค่ะ)



ถ้าถามว่า เรียนเองได้มัย ครูเจ ขอแนะนำว่า หากเรามีความรู้ระดับเขียนเว็บไซต์ได้เอง ก็น่าจะเรียนเองได้ แต่หากว่า ความรู้ด้านคอมเป็น 0 หรือ ไม่มีความรู้พื้นฐานเลย แนะนำให้เรียนกับผู้ที่รู้ค่ะ เพราะระบบบางระบบ ต้องใช้ผู้เชียวชาญในการสอน ปัจจุบัน มีครูหลายท่านที่เปิดสอนอยู่ ลองค้นหาข้อมูลดูนะคะ บางธุรกิจ เสียเงินเป็นแสน เพื่อใช้ที่ปรึกษาไม่กี่วัน ถือว่า เราเสียเงินก้อนหนึ่งเรียนกับคนเก่ง เพราะคนเก่ง อาจพาเรารวยได้ค่ะ



หลังจากที่เรามีเว็บไซต์แล้ว ลองตรวจดูหน่อย ว่า เว็บไซต์ของเรา มี Keyword ที่เกี่ยวกับธุรกิจหรือไม่ แต่ถ้าไม่ แนะนำให้รื้อเว็บไซต์โดยด่วนค่ะ (Keyword เพื่อนๆ ไปหาได้จาก Keyword Planner นะคะ) จากนั้น พอเราได้ Keyword แล้ว ก็เอา Keyword ที่เราได้ ไปใส่ในเว็บไซต์ของเรา มองหาช่อง Meta Tag ด้วย บางเว็บไซต์จะมีให้ แต่บางเว็บไม่มีนะคะ ต้องดูให้ดี เว็บเทพช็อปมี Word Press ก็มี ให้เราเอา Keyword ที่เราได้ ไปใส่ในช่องของ Meta Tag ต่างๆ ค่ะ โอกาสที่ Google Bot จะค้นหา เว็บไซต์เราก็อาจจะมีมากขึ้น (ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย) ส่วนรูปภาพ เวลาที่เราอัพเดทรูปภาพ อย่าลืมใส่ Keyword ให้รูปภาพด้วยนะคะ มีผลอย่างมากของการค้นหาของ Google Search Engine



การทำ SEO มีอีกหลายๆ วิธี วิธีที่ง่ายที่สุด แนะนำว่า ให้เราใช้งาน Social Media ให้เป็น ให้คล่อง และให้เก่งที่สุดค่ะ จากนั้นพยายามเชื่อมระบบ Social Media ทุกระบบให้ได้ เพื่อสร้างระบบใยแมงมุม ยกตัวอย่างเช่น เราใช้งาน เฟสบุค, แฟนเพจ, ยูุทูป, กูเกิล, ทวิตเตอร์, ไลน์, อินสตาแกรม, เว็บไซต์ ให้เป็น อย่าลืมว่า เราใช้ระบบเพื่อการทำธุรกิจ คือในส่วนของการ ตั้งค่าให้ลูกค้าค้นหาเราให้เจอ (เจอก่อนของคู่แข่ง) หากมีการค้นหา ระบบพวกนี้ เราสามารถใช้งานได้ฟรีๆ แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายเลย ลองดูนะคะ



การทำให้ Google ค้นหาเราเจอ มี 3 วิธี



1. ซื้อโฆษณา Google Ads.

2. SEO

3. Social Media



และหากจะทำให้ระบบ Google ค้นหาเราเจอนั้น คนทำระบบต้องเก่งอีก 2 เรื่องค่ะ



1. Keyword

2. Link



ฝรั้งชอบพูดว่า Keyword = The King, Link = Queen

แต่ครูเจ ของเพิ่มอีกนิด คือ system = analyst

ระบบ = การวิเคราะห์ ข้อมูลค่ะ



เจ้าของกระทู้ ลองพยายามทำดูนะคะ สู้ สู้ ค่ะ



ครูเจ ไอทีแม่บ้าน โทร. 098-469-9593, 095-551-5034 ไอดี itmaeban

www.ไอทีแม่บ้าน.com

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 239,510