ขายของออนไลน์ เริ่มต้นอย่างไร สำหรับมือใหม่

โดย: ไอทีแม่บ้าน ครูเจ โทร. 098-469-9593, 0955515034 ไอดี itmaeban [IP: 60.47.205.xxx]
เมื่อ: 2017-01-01 08:42:32
คำถาม : คือหนูกำลังเรียนอยู่ค่ะ แล้วมาอยู่ กทม. ค่าใช้จ่ายเยอะเลยอยากขายของออนไลน์ ในไอจีหรือเฟสบุ๊คอ่ะค่ะ หารายได้ อย่างน้อยๆเดือนละสามสี่พันก็พอค่ะ ยังไงช่วยชี้แนะหนูด้วยนะค่ะ



คำตอบ : การหารายได้เสริม จากการขายของออนไลน์ เป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากไม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้านให้เสียเวลา และค่าใช้จ่าย ปลอดภัย ที่สำคัญลงทุนน้อย หรือแทบไม่ต้องลงทุนเลย ส่วนอุปกรณ์ก็มีแค่มือถือ Smart Phone เครื่องเดียวก็สามารถทำงานได้แล้ว (ยุคดิจิตอล ทุกคนมีมือถือ Smart Phone กันทุกคนอยู่แล้ว) ครูเจ ถือว่า การใช้ Smart Phone ช่วยในการทำงาน ถือว่า ไม่ใช้เป็นการลงทุนด้วยซ้ำ แต่ว่า ใช้อุปกรณ์ที่เรามีให้เกิดประโยชน์สูงสุด ยุคขายของออนไลน์ ยุคดิจิตอล การขายของออนไลน์ สมัยนี้ ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อน จริงๆ แล้ว การขายของออนไลน์ ไม่ต้องลงทุนสักบาทก็ได้ แค่มีมือถือ ก็สามารถใช้มือถือหารายได้แล้ว มือถือสมัยใหม่ มี application แอพต่างๆ ให้เราสามารถเข้าไปใช้งาน ใช้ประโยชน์ได้ตลอดเวลา วัยรุ่นบางคน รวยหลักหมื่น หลักแสน หลักล้าน จากการหารายได้ออนไลน์ หรือขายของออนไลน์



แต่จะเริ่มต้นอย่างไร ? สำหรับมือใหม่ ที่ไม่เคยขายของออนไลน์เลย เป็นเรื่องใหญ่ ลูกค้าในมือก็ไม่มี ที่สำคัญสินค้าที่หามา จะมีคนซื้อของเราหรือไม่ หากคนทั่วไป คงแนะนำให้ไปหาของที่ชอบมาขาย แต่อย่าลืมว่า ของที่ชอบมีเยอะ และก็เหมือนๆ กันทั้งนั้น สำหรับเด็กวัยรุ่นผู้หญิง คงไม่พ้นเสื้อผ้า เครื่องสำอาง กิฟช็อป ซึงเป็นสินค้าที่ขายได้ง่าย แต่น่าเสียดาย ที่คนคิดเหมือนกันเยอะ ทำให้ขายของออนไลน์ ลำบากมากกว่าแต่ก่อน



ครูเจ ขอแนะนำ ให้หาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้ได้ก่อน Target Customer และค่อยหาสินค้ามาขาย ยกตัวอย่าง ลูกค้ากลุ่มนั้น ต้องเป็นกลุ่มเฉพาะด้าน ที่มีจำนวนมากพอ และกล้าจ่ายเงิน เช่น



หากเราชอบขายเสื้อผ้า การขายเสื้อผ้า Keyword การค้นหาอาจจะกว้างเกินไป ลองคิดขายเสื้อผ้า ที่ระบุเพศ เช่่น ชาย หรือหญิง เสื้อผ้าสำหรับออกกำลังกาย สำหรับคนท้อง จากนั้นลองค้นหากลุ่มเป้าหมายใหม่ ที่ลึกไปกว่านี้ เช่น เสื้อผ้าชุดออกกำลังกาย สำหรับชุดโยคะ สำหรับปั่นจักรยาน เลือกดูกลุ่มลูกค้าที่มีฐานจำนวนที่มากพอ และกำลังซื้อ และเจาะกลุ่มไปเสนอสินค้าให้ได้ เพียงแค่นี้ เราก็จะมีรายได้จากการขายของออนไลน์ ที่มั่นคงและยั้งยืน ที่สำคัญ คู่แข่งก็น้อยลงด้วย



พอได้กลุ่มลูกค้าแล้ว ลองหาแหล่งผลิต สถานที่ แหล่งซื้อขาย ส่งดู อาจค้นหานานหน่อย บางที่ สินค้าบางชนิด เราไม่ต้องลงเงินสักบาท เพราะสามารถขอรูปสินค้ามาโพสตขายต่อได้ มีลูกค้า มี order ค่อยสั่ง ครูเจ รู้จักนักเรียนหลายคน ที่่ทำธุรกิจเฉพาะด้าน เจาะกลุ่มเฉพาะด้าน ทำให้เค้าสามารถทำตลาดได้ง่ายๆ และสบายใจ ที่สำคัญ กิจการก็เจริญเติบโตอย่างยั้งยืนด้วย



แต่ที่ขาดไม่ได้ แม่ค้าออนไลน์ทั้งมือใหม่ มือสมัครเล่น ควรรู้จักใช้งานระบบให้เป็นด้วย มือถือที่เราซื้อมา มีแอพพลิเคชั่นอะไรบ้าง ทำงานอย่างไง เฟสบุค ไลน์ อินสตาแกรม เราสามารถใช้งานได้ฟรีๆ โดยไม่ต้องเสียเงินสักบาท แต่หากธุรกิจของเราสามารถลงทุนในการซื้อโฆษณาได้ ก็อยากแนะนำให้ลงทุนซื้อดู บางที เราอาจจะได้ลูกค้าเพิ่มก็ได้



สุดท้าย ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกท่านนะคะ



ไอทีแม่บ้าน ครูเจ

สถาบันสอนการตลาดออนไลน์ ไอทีแม่บ้าน

โทร. 098-469-9593, 0955515034 ไอดี itmaeban

http://www.ไอทีแม่บ้าน.com




ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 239,440