อยากสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์ เริ่มจากที่ไหนดี ?

โดย: ครูเจ ไอทีแม่บ้าน โทร. 098-469-9593 [IP: 171.97.33.xxx]
เมื่อ: 2017-06-08 07:23:00
ยุคดิจิตอล อยากให้คนครูจัก อยากสร้างธุรกิจ อยากสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์ เริ่มจากที่ไหนดี ?

อยากสร้างธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก อยากสร้างแบรนด์ หรือสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จัก อันดับแรก เจ้าของแบรนด์มือใหม่ เริ่มต้นที่ไหนดี จะโปรโมท จะสร้างแบรนด์สินค้าของตัวเอง ทำอย่างไรดี ?

ครูเจ ขอแนะนำให้เราเลือกสื่อเพื่อใช้เป็นช่องทางในการสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จักก่อนนะคะ สมัยก่อน เราจะเห็นว่า กว่าเราจะสร้างแบรนด์สินค้าให้เป็นที่รู้จัก สื่อที่ทำให้คนเห็นและรู้จักเรา รู้จักสินค้าของเราในจำนวนมากๆ คงไม่พ้นการลงโฆษณาในทีวี ลงโฆษณาในนิตยสาร ลงโฆษณาในวิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ เช่น Bill Board ขนาดใหญ่ที่เราเห็นตามข้างทาง การแจกโปรชัวร์ สื่งสื่อแบบนั้นอาจจะเหมาะสำหรับสินค้าที่มีการลงทุนขนาดมาก แบรนด์ดังๆ แต่สำหรับพวกเราโอกาสนั้นแทบจะไม่มีเลย เพราะว่า ทุนไม่พอ หรือถึงทุนมีพอ สินค้าของเราก็ต้องมีราคาที่แพง ต้องตั้งราคาขายที่สูงเพื่อจะนำต้นทุนในการซื้อโฆษณา ซึ่งมันคือสื่อ offline

แต่ตอนนี้เรามาอยู่ในยุคดิจิตอล เราควรเริ่มต้นด้วยการใช้สื่อ offline และสื่อ online

แต่หากสินค้าของเรามีราคาไม่กี่ร้อยล่ะ แน่นอน กว่าเราจะหาเงินไปเป็นต้นทุนในการซื้อโฆษณาในแต่ละครั้งได้ ก็อาจจะลำบากใจไม่น้อย เจ้าของกิจการ SME แบรนด์ใหม่ที่พึ่งเริ่มทำตลาด คงคิดหนัก เช่น ลงโฆษณาไปแล้วจะคุ้มค่าหรือไม่ หากคิดจะลง ลงตรงไหนดี ที่คิดว่า การเสี่ยงมีน้อยที่สุด บวก ลบ คูณหาร แล้ว จะเหลือตังกี่บาท ที่สำคัญการซื้อโฆษณา ซื้อครั้งเดียวคงไม่พอ เราคงต้องเตรียม Budget ไว้สักก้อนเพื่ออัดโฆษณาในระยะยาว

แต่เอ...สำหรับแบรนด์ใหม่ การที่จะไปลงโฆษณาตามสื่อต่างๆ คงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะตอนแรก เราควรต้องเริ่มจากเตรียมข้อมูลก่อน เพื่อนำข้อมูลต่างๆ ไปทำสื่อ ไม่เป็นจะออนไลน์ หรือออฟไลน์

ยุคดิจิตอล เจ้าของธุรกิจยุคใหม่ ครูเจ ขอแนะนำการใช้โซเชียลมีเดีย Social Media ให้เกิดประโยชน์สูงสุด การใช้ สื่อออนไลน์ด้วยตัวเอง บนเครื่องมือสำคัญทางการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพที่สุด ระบบ Free Marketing Tools สอนสร้างฐานลูกค้า บน 9 Platform สำคัญบน Facebook, Google, Line, Youtube, Instagram, Pinterest, Website, Blog, Line สร้างรายได้ สร้างแบรนด์ สร้างชื่อเสียง ธุรกิจเป็นที่รู้จัก เติบโตอย่างยั้งยืน



แต่หากเริ่มต้นที่จะทำสื่อออนไลน์ อันดับแรก คงหนีไม่พ้นการเตรียมเรื่องรูปภาพ รูปภาพสินค้า รูปภาพนางแบบ นายแบบ หรือ พรีเซนเตอร์นั่นเอง ซึ่งสำหรับบางธุรกิจ ครูเจ แนะนำให้ให้เจ้าของธุรกิจใช้ตัวเองเป็นฟรีเซนเตอร์ค่ะ ยุคออนไลน์ ต้องขยันออกสื่อ หน้าด้านได้ อายอด เราต้องทำอย่างไรก็ได้ให้คนเห็นสินค้าของเรา หรือตัวเรามากที่สุดเท่าที่จะทำได้ คือถ้าเราไปแบบตัวเป็นๆ ไม่ได้ก็แนะนำให้ส่งไปเป็นรูปภาพ หรือคลิปวีดีโอแทน ซึ่งสิ่งแรกที่เราจะเริ่มต้นคือ การหาฟรีเซนเตอร์ สำหรับสินค้าของเรา ซึ่ง บางธุรกิจ ครูเจ แนะนำว่า หากเป็นไปได้ ให้เราใช้ตัวเราเองเป็นพรีเซนเตอร์นะคะ เนื่องจาก

1. ฟรี

2. ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า

3. สร้างความน่าเชื่อถือ

4. สินค้าของเราเอง เอาคนอื่นมาเป็นนางแบบ นายแบบทำไม เมื่อธุรกิจนั้นเป็นของเรา

คือ ธุรกิจบางธุรกิจนะคะ จะเหมาะมาก เช่น ธุรกิจครูสอนพิเศษ, ธุรกิจนายหน้าอสังหา, ธุรกิจขายผ้าม่าน, ธุรกิจก่อสร้าง, ธุรกิจร้านออาหาร และอื่นๆ ที่ไม่ต้องพึ่งหน้าตานะคะ แต่หากเพื่อนๆ ทำธุรกิจพวก beauty เช่นขายครีม ขายอาหารเสริม ที่ตัวเองไม่สามารถใช้หน้าตาเอามาทำมาหากินไม่ได้เลย อันนี้ก็ต้องคิดเอานะคะ เพราะอาจจะตัดสินใจจ้างดีกว่า...

สำหรับแบรนด์ใหม่ หรือเจ้าของแบรนด์ ครูเจ ขอเริมต้นแนะนำนะคะ

1. ลงทุนเอาตัวเองไปถ่ายรูปที่สตูดิโอก่อน เลือกสตูดิโอสำหรับ Wedding หรือถ่ายภาพแต่งงาน เพราะว่า Studio แบบนี้จะมีช่างแต่งหน้าและมีช่างภาพที่มีมืออาชีพ พร้อมมีการจัดไฟที่พอถ่ายออกมาแล้วรูปจะออกมาสวย เพราะการทำธุรกิจออนไลน์ ยุคดิจิตอล นอกจากที่คุณจะต้องถ่ายภาพสินค้าให้ออกมาสวยแล้ว คุณยังต้องถ่ายรูปเจ้าของแบรนด์ให้ออกมาสวยด้วยเช่นกัน เพื่อนำรูปเจ้าของแบรนด์ นำไปเป็นภาพประกอบในเว็บไซต์ ในเพจ ในภาพต่างๆ ธุรกิจบางธุรกิจ ถ้าเจ้าของสินค้าเป็นพรีเซนเตอร์เองยิ่งดี เพราะว่า จะได้นับคะแนนความน่าเชื่อถือ บางธุรกิจ เจ้าของสินค้า เจ้าของกิจการไม่ต้องสวยก็ได้นะคะ แต่ว่า ควรมีรูปที่ดูแล้ว น่าเชื่อมั่น น่าเชื่อถือ อย่างครูเจ เอง ก็ลงทุนไปสตูดิโอ เพื่อถ่ายรูปตัวเองเลย (ตอนแรกแอบเขิล เพราะไม่คิดว่าจะเอาตัวเองเป็นพรีเซนเตอร์ด้วยซ้ำ) แต่พอช่างจับแต่งตัวแล้ว พอเริ่มถ่ายรูป ไฟส่องหน้า แล้วนำรูปมารีทัชหน่อยๆ ก็แอบยิ้มตาหยี เพราะว่า สวยกว่าฟรีเซนเตอร์คนอื่นอีก ที่สำคัญไม่สวยฟรี แต่ว่า ภาคภูมิใจด้วย ที่ธุรกิจของเรา เราเป็นฟรีเซนเตอร์เอง จ้างนางแบบคนอื่นทำไม (อาจไม่เหมาะกับธุรกิจประเภทความงามนะคะ เช่น ขายครีมทาสิว แต่สิวเต็มหน้า หรือ ลดความอ้วน แต่ตัวเองตัวกลมเป็นลูกแตงโม)

เทคนิคคือ :

1. หาร้านที่รับถ่ายภาพ Wedding ที่รับถ่ายภาพ

2. ร้านนั้นควรมีช่างแต่งหน้าด้วย อย่าแต่งไปเอง เพราะเราจะลงเครื่องสำอางบางเกินไป แสงจะกลบหน้าของเรา แนะนำให้ใช้ช่างของทางร้านจะดีกว่า

3. นำชุดไปเอง เลือกหลายชุด ที่คิดว่า พอเอาไปลงเว็บ เอาไปตัดต่อแล้วจะออกมาดูดี น่าเชื่อถือ

4. ชุดควรมีหลายสี เช่น สีแดง สีดำ

5. เวลาถ่ายรูป ชุดที่ใส่ควรตัดกับฉากหลัง เพราะจะได้ตัดต่อภาพออกมาดูสวย

6. สำคัญมาก ก่อนเลือกร้าน ต้องบอกว่า ขอรูปภาพทั้งหมดพร้อมไฟล์ ถ้าร้านไหนให้ซื้อทีละรูป ก็ขอบาย ไปเลยนะคะ ไม่ต้องใช้บริการค่ะ

หากเรามีภาพสวยๆ ตัวเราเอง เป็นเจ้าของกิจการเอง เป็นพรีเซนเตอร์เอง ลูกค้าก็จะมั่นใจเรามากขึ้นนะคะ

ครั้งหน้า ครูเจ มานำเสนอวิธีนำภาพ ไปทำงานต่อนะคะ ครั้งนี้ดูภาพสวยๆ ของครูเจ ไปก่อนค่ะ เพื่อเป็นตัวอย่าง

สู้สู้ นะคะ

ครูเจ ไอทีแม่บ้าน

สถาบันสอนการตลาดออนไลน์ ไอทีแม่บ้าน

โทร. 095-551-5034,098-469-9593,

http://www.ไอทีแม่บ้าน.com

หรือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/@itmaeban

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 239,544