SEO กับ SMEs ไทย | วันนี้ท่านได้ทำ SEO ให้กับธุรกิจของท่านแล้วหรือยัง ?

โดย: ครูเจ ไอทีแม่บ้าน [IP: 124.121.38.xxx]
เมื่อ: 2017-12-07 21:02:07
SEO คือ หัวใจหลักของการทำตลาดออนไลน์ คือการสร้างฐานข้อมูลเช่น บทความ รูปภาพ วีดีโอ ของธุรกิจให้ค้นหาเจอบนอันดับที่ดีที่สุด หรือบนหน้าแรกๆ ของกูเกิล Google Search Engine หลายคนไม่รู้ว่า SEO สามารถทำได้เองโดยไม่ต้องจ้าง เนื่องจากค่าจ้างโดยผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO มืออาชีพ มีราคาสูงและใช้เวลาค่อนข้างนาน 3-6-9 เดือน เนื่องจากที่ผ่านมาหลายคนเลือกใช้วิธีการทำตลาดผ่านเฟสบุค แฟนเพจ เช่นการ Boost Post หรือ Promote เพียงอย่างเดียว แต่พอระบบเฟสบุคเริ่มมีปัญหา เช่น ราคาค่าโฆษณาแพงขึ้นกว่าเคย การตั้งค่าแบบผิดๆ ถูกๆ ของผู้ใช้งานเองก็อาจทำให้การยิงโฆษณาไม่ได้ผล เช่นการยิงโฆษณาผิดกลุ่มเป้าหมาย การตั้งค่าโฆษณาผิด ก็อาจทำให้ค่าโฆษณาบนเฟสบุค Facebook Ads. ราคาแพงกว่าที่คิด บางคนเขียนคำโฆษณาผิด ใช้คำโฆษณาที่เฟสบุคห้าม เนื่องจากมีการทำผิดกฎเฟสบุค บางคนก็มีปัญหาโดนเฟสบุคระงับการใช้งาน ยิงโฆษณาไม่ผ่าน โดนปิดบัญชี ปิดเพจ ทำให้การทำธุรกิจออนไลน์มีปัญหากว่าที่คิด หลายคนเริ่มคิดกลับมาทำตลาดออนไลน์บนกูเกิล เช่นการทำเว็บไซต์ และปรับแต่งเว็บให้ถูกอกถูกใจกูเกิล (แบบถูกต้องและถูกวิธีผ่านระบบกูเกิล Google Search Engine ด้วยระบบ SEO) เพื่อให้ธุรกิจค้นหาเจอบนหน้าแรกๆ ซึ่งการทำ SEO ด้วยตัวเองนั้น สำหรับผู้ที่เริ่มต้นทำตลาดออนไลน์ ไม่มีความรู้ด้านคอม ความรู้ด้านคอมเป็น 0 หรือกลุ่ม Non-IT ถือว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก ที่สำคัญการเรียนรู้ระบบ SEO อย่างถูกต้องและถูกวิธีใช้เวลาเรียนค่อนข้างนาน แต่หากทำได้หรือทำถูกต้องก็คุ้มค่า เพราะเราจะได้พื้นที่โฆษณาบนกูเกิลอย่างถาวรโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ สักบาท เพราะโฆษณาของเราโชว์บนกูเกิลแบบออร์กานิค organic ข้อเสียก็คือ การทำ SEO นั่นค่อนข้างยากสำหรับมือใหม่ เนื่องจากผู้ที่เรียนต้องเรียนรู้วิธีทำเว็บไซต์ด้วยตัวเองหลายหลายระบบ หาก SMEs ไทย ทำ Website ไม่เป็นก็ไม่สามารถทำ SEO ได้ น่าเสียดายที่ เอสเอ็มอี ไทย ไม่สนใจเรียนรู้ที่จะทำเว็บไซต์ด้วยตัวเอง ไม่สนใจเรียนรู้ระบบการตลาดออนไลน์ด้วยตัวเอง คิดแต่ว่า มีเงินก็จ้างได้ ฝรั่งบอกว่า Website ไม่สามารถสร้างเสร็จในวันเดียว เปรียบเทียบว่า กรุงโรมไม่สามารถสร้างเสร็จในวันเดียว แต่หารู้ไม่ว่า การทำ SEO ต้องการความรู้ที่ชัดเจนเกี่ยวกับระบบ เช่น SEO ใช้ระบบอะไรในการตั้งค่า ความรู้พื้นฐานของผลิตภัณย์ของตัวท่านเองที่จะนำมาวิเคราะห์ Keyword ของการทำ SEO หากท่านจ้างบริษํททำ SEO ท่านก็ต้องเตรียมข้อมูลสินค้าหรือธุรกิจของท่านส่งบริษัทอยู่ดี ฝรั่งบอกว่า การทำ SEO สามารถเรียนรู้และทำด้วยตัวเองง่ายๆ หัดเรียนหัดทำ หัดโพส หัดอัพโหลดข้อมูลเอง หัดทำเว็บไซต์ และอัพเดทเว็บไซต์ของตัวเอง วิเคราะห์ Keyword ด้วยตัวเอง และที่สำคัญ เรียนรู้วิธีการทำ SEO จากผู้รู้จริงและมีผลงานจริงเท่านั้น เพียงแค่นี้ ท่านก็สามารถทำ SEO ด้วยตัวเองง่ายๆ โดยไม่ต้องเสียเงินสักบาท

สำหรับ SMEs ไทย การทำ SEO สำหรับธุรกิจของตัวเองเป็นเรื่องสำคัญ น่าเป็นห่วงที่ SMEs ไทยไม่มีความรู้ด้านไอที ไม่มีความรู้ในการทำเว็บไซต์ ไม่มีเวลาเรียนรู้ระบบการตลาดออนไลน์อย่างถูกต้องและถูกวิธี เนื่องจากไม่มีคนสอนและไม่มีคนพูดถึงความสำคัญ การทำ SEO สำหรับ SMEs ไทยคงเป็นเรื่องที่ไกลเกินฝัน ปล่อยให้อยู่อย่างตามมีตามเกิด พึ่งพาโฆษณาเฟสบุคแบบผิดๆ ถูกๆ จ่ายค่าโฆษณาราคาแพง ยิงผิดเป้า เป็นเหยื่อโฆษณาให้กูรูขายคอร์สโฆษณา เฟสบุคราคาแพงกันต่อไป



SEO คือ การปรับแต่งให้เว็บไซต์หรือเพจธุรกิจติดอันดับการค้นหาในตำแหน่งที่ดีที่สุด หรือติดหน้าแรกของ Search Engine ต่างๆ เช่น Google, Bing, Yahoo



SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization



credit : ครูเจ ไอทีแม่บ้าน

ครูสอนการตลาดออนไลน์ | วิทยากรการตลาดออนไลน์ SEO

โทร. 098-469-9593

ไลน์แอด: @itmaeban

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

www.ไอทีแม่บ้าน.com

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 239,758