10 เหตุผลที่เราไม่ควรเปิดร้านขายของใน FACEBOOK!

โดย: ครูเจ สอนการตลาดออนไลน์ ไอทีแม่บ้าน โทร. 098-469-9593, 0955515034 ไอดี :@itmaeban [IP: 171.96.111.xxx]
เมื่อ: 2017-12-16 22:11:00
10 เหตุผลที่เราไม่ควรเปิดร้านขายของใน FACEBOOK!



ในฐานะที่เป็นคนหนึ่งในการใช้เฟสบุคช่วยหาลูกค้า ที่ผ่านมา ถือว่า Facebook ช่วยหาลูกค้าได้เยอะมาก ทั้งรายเก่าและรายใหม่ แต่เมื่อเร็วๆ นี้ Facebook เริ่มไล่ปิดบัญชีผู้ใช้งาน ใครที่โดนปิดบัญชี Facebook น่าจะเครียดกันแย่เลย เพราะว่าปัจจุบันนี้เราเห็นได้ว่าร้านค้าใน Facebook มีอย่างมากมาย อาจจะเยอะกว่าลูกค้าซะอีก หากบัญชีเราโดนปิด เราคงเดือดร้อนมาก เพราะบางคนไม่เพียงแต่ใช้ Facebook ในการพูดคุยระหว่างเพื่อน พ่อแม่ พี่น้อง หรือเพื่อนฝูง แต่บางคนใช้ในการทำธุรกิจ เปิดร้านค้าขายของ หาเงินหาทองกันเป็นอาชีพหลัก และอาชีพเสริม แต่รู้กันบ้างไหมว่าการเปิดร้านค้าโดยการใช้ Facebook นั้นเป็นหลักนั้นผิด! เพราะอะไรนั้นลองอ่านดูกันตามนี้เลยจ้า



1. Facebook เปลี่ยนแปลงระบบบ่อย เราต้องคอยตามอัพเดทระบบอยู่สม่ำเสมอ



2. Facebook สามารถทำ SEO ได้ก็จริง แต่ก็เหมาะสำหรับคนที่รู้ระบบเท่านั้น เราต้องตั้งค่าระบบ Facebook โดยการใช้ Keyword เพื่อให้ Facebook ของคุณจะติดหน้าแรกหน้าเดียวถ้าค้นหาใน Google



3. Facebook จะเผยแพร่โพสไปยังหน้าฟีดของผู้ติดตามแค่ 1% น้อยมาก ถ้าเราโพสจากหน้า Profile หากเรามีเพื่อน 5,000 คน คนจะเห็นเราแค่ 50 คน +/- ต่อครั้ง แต่หากเราโพสในเพจ ก็ขึ้นอยู่กับผู้ติดตามที่เรามีในแฟนเพจ



4. Facebook ไม่ใช่บ้านของเรา หาก Facebook ล่ม โดนแบน หรือบล็อกเราขึ้นมาเราจะทำอย่างไร

ที่ผ่านมา หลายๆ คนโดนปิดบัญชีแบบดื้อๆ โดยไม่ได้ทำความผิดใดๆ



5. Facebook ดูรูปยาก เวลาเราโพส รูปภาพก็จะหล่นหายไป ลูกค้าเข้าไปดูยาก



ุ6. Facebook บางครั้งไม่แจ้งเตือนโพสเวลามีคนมาคอมเมน์หรืออินบ็อกซ์ ทำให้ผู้ขายอาจเสียโอกาสในการซื้อขายสินค้าและบริการ



7. ลูกค้าไม่ได้สั่งซื้อสินค้าในในตอนนั้น ซึ่งคนส่วนใหญ่จะกด like ก่อนแล้วมาดูทีหลัง บางคนอาจจะเข้าไปดูข้อมูลในกูเกิลก่อน ว่ามีร้านนั้นอยู่จริงหรือไม่



8. ลูกค้าใน Facebook มีเยอะ คู่แข่งก็มีเยอะด้วยเช่นกัน คนที่ทำธุรกิจแบบคุณมีมากมายมหาศาล ถ้าร้านคุณไม่มีชื่อเสียงจริงๆ โอกาสเกิดยากมาก



9. หากคุณโพสขายใน Facebook เพียงอย่างเดียว สินค้าของคุณจะไม่ค่อยน่าเชื่อถือ เนื่องจากร้านค้าใน Facebook มีความน่าเชื่อถือน้อยมาก บางครั้งลูกค้าก็ไม่ได้สินค้า เนื่องจากร้านค้าปิดเพจหนีไปแล้ว เหมือนดังในข่าว แต่หากร้านไหนมีเว็บไซต์ด้วย ผู้ซื้อจะมั่นใจ เนื่องจากการปิดเว็บไซต์หนี ทำได้ยาก เพราะได้ลงทุนทำเว็บไปแล้ว การทำเว็บมีต้นทุนต่างๆ มากมาย ทั้งค่าทำเว็บ และเวลาในการจัดทำข้อมูลต่างๆ



10. ถ้าขายของใน Facebook ที่เดียว ลูกค้าจะมองว่า เราไม่มีความเป็นมืออาชีพ อย่าลืมว่า ทุกธุรกิจมีคู่แข่ง เราควรเพิ่มช่องทางในการโฆษณาสินค้าของเราหลากหลายช่องทาง อย่าลืมว่า ลูกค้าก็อยู่บนระบบอื่นๆ นอกเหนือจากระบบ Facebook



ดังนั้นเราควรทำเว็บไซต์กับบริษัทรับทำเว็บไซต์เป็นของเราเองเพื่อความน่าเชื่อถือ เรามีเว็บไซต์ก็สามารถนำสินค้าและบริการของเราไปขายได้ ขอแนะนำให้เพิ่มช่องทางในการขายของบนโซเชียลมีเดียทุกระบบเพื่อเพิ่มกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ



วิธีการทำการตลาดผ่าน Facebook ที่ถูกต้องและถูกวิธี ควรทำอย่างไร ?



ขอแนะนำให้ใช้ Facebook เป็นตัวโปรโมตและดึงลูกค้ามายังเว็บไซต์หลักของเรา เช่น โพสรูปสินค้าที่ดึงดูด เขียนบรรยายสั้นๆ และน่าสนใจ พร้อมใส่ลิ้งค์ Link กลับมาที่หน้าเว็บไซต์ของคุณ ในทุกโพส ที่คุณโพสขายสินค้า แนะนำให้ใส่ไลน์ลิงก์ไปด้วย เวลาที่ลูกค้าสนใจ ลูกค้าจะได้กดไปดูข้อมูลบนเว็บไซต์ได้ ถ้าสนใจจริงๆ ก็กดแอดเพื่อน สอบถามผู้ขายได้ง่ายๆ เช่นกัน



โพสสิ่งที่น่าสนใจ เพื่อเพิ่มจำนวนไลค์ ผู้ติดตาม สอดแทรกความรู้ต่างๆ ไปด้วย อย่าให้เพจคุณดูไม่ Hard sale มากเกินไป

แต่หากโพสแล้ว เพจยังดูเงียบๆ กริบๆ แนะนำให้หาคอร์สเรียนที่เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์โดยตรง

และซื้อโฆษณา ลง Promote กับ Facebook Ads/ (Facebook Campaign) เพราะเราจะกำหนดได้ว่าอยากให้โฆษณาของคุณแสดงที่เป้าหมายใด เลือกแสดงเพศ อายุ ชอบสินค้าอะไร ได้หมด จะทำให้ยอดไลค์ของคุณเพิ่มขึ้น รวมทั้งโอกาสในการขายก็มากขึ้นด้วย



สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : ครูเจ

สอนการตลาดออนไลน์ ไอทีแม่บ้าน

โทร. 098-469-9593, 0955515034 ไอดี :@itmaeban

https://www.ไอทีแม่บ้าน.com/

https://www.facebook.com/MeabanIT/

จองคอร์สอบรมได้ที่นี่จร้า

https://line.me/R/ti/p/@itmaeban

https://line.me/R/ti/p/@itmaeban








ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 239,534