ปัญหาของ SME ไทย

โดย: ครูเจ ไอทีแม่บ้าน ครูสอนการตลาดออนไลน์ www.ไอทีแม่บ้าน.com โทร. 0984699593 ไลน์:@itmaeban [IP: 124.120.239.xxx]
เมื่อ: 2018-02-20 08:31:23
ปัญหาของ SME ไทย คืออะไร และต้องแก้ไขอย่างไร ?



หลังจากที่ครูเจเปิดสอนวิธีทำตลาดออนไลน์ สอนวิธีขายสินค้าออนไลน์ สอนวิธีหาลูกค้าออนไลน์ สอนวิธีสร้างโฆษณาออนไลน์ สอนวิธีทำธุรกิจออนไลน์ให้กลุ่มเจ้าของธุรกิจ SME มามากกว่า 4,000 คน เจ้าของสินค้า เจ้าของกิจการ รวมถึงเจ้าของแบรนด์ ตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่ แม้กระทั้งกลุ่มพ่อค้า แม่ค้ามือใหม่ ที่ต้องการก้าวสู่ธุรกิจออนไลน์ ทำให้ครูเจรู้ถึงปัญหามากมายของ SME ไทย ว่า ขาดอะไร และต้องการอะไร ?



ครูเจ คิดว่า สิ่งที่ SME ไทย ต้องการมากที่สุดคือ ความรู้ ความรู้ที่ถูกต้องและถูกวิธีในการทำการตลาดออนไลน์ บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่า การทำตลาดออนไลน์ที่แท้จริง นั้นต้องใช้ความรู้มากมาย ไม่ใช่แค่มีเงิน มีสินค้าเพียงอย่างเดียว คุณต้องมีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ค่อนข้างมาก ง่ายๆ คุณต้องใช้คอมพิวเตอร์เป็น มือถือซื้อมาราคาแพงๆ คุณต้องใช้เป็น





รวมถึงระบบต่างๆ เช่น เว็บไซต์ธุรกิจ SME หลายล้านคนไม่มีแม้กระทั้งเว็บไซต์โฆษณาธุรกิจของตัวเอง เพราะหลายคนคิดว่า เว็บไซต์ราคาแพง จ้างทำก็แพง ทำเองก็ยาก หลายคนไม่รู้ว่า ทุกวันนี้เราสามารถทำเว็บแบบง่ายๆ

ได้แล้ว การทำเว็บไซต์แบบง่ายๆ เพื่อโฆษณาสินค้าของตัวเอง ที่ตัวเองผลิตมาได้ การมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเอง หรือว่า จ้างบริษัท จะเป็นตัวช่วยการทำธุรกิจออนไลน์ ยุค Thailand 4.0 เป็นอย่างมาก เพราะเปรียบสเมือนร้านค้าออนไลน์ของเราเรา ลูกค้าสามารถค้นหาเจอบนกูเกิล เพื่อไปดูรายละเอียดสินค้าและบริการได้ 



การสร้างเพจร้านค้าบนเฟสบุค แบบถูกต้อง โดยการใช้งานทุกฟีเจอร์ที่ทางเฟสบุคมีให้ใช้ SME เจ้าของร้านค้าส่วนมาก สร้างเพจง่ายๆ จากมือถือ ทำให้ข้อมูลที่ถูกสร้างโดยมือถือไม่ครบ ไม่มี details ใส่รูปได้ไม่มาก บางท่าน สร้างเพจได้ แต่ไม่ได้สร้างร้านค้าบนเพจ ไม่ได้สร้างอัลบั้มสินค้า ไม่ได้เขียนข้อมูลการติดต่อ ซึ่งน่าเสียดายมาก เพราะระบบสามารถใช้งานได้ฟรี แต่หลายคนไม่รู้วิธีใช้ ทำให้พลาดโอกาสในการลูกค้าออนไลน์



แม้กระทั้งระบบไลน์ Line@ เจ้าของธุรกิจก็ไม่รู้ว่า ไลน์ธรรมดากับไลน์แอด ต่างกันอย่างไร ทำให้มั่วใช้ บางคงใช้ไลน์แอดเป็น แต่ใช้ระบบต่างๆ ของไลน์ไม่ได้และไม่คุ้ม ไม่รู้วิธีการวางลิงก์ไลน์ของเราไว้ในที่ต่างๆ เพื่อให้ลูกค้ารายใหม่ๆ แอดเข้ามา ทำให้ไม่โอกาสหาลูกค้ารายใหม่ได้



SME หลายคน ไม่รู้วิธีการโปรโมทสินค้าแบบง่ายๆ เช่นการทำรูป ทำรูปอย่างไรให้มีคนซื้อ บางทีแค่ใช้มือถือเป็น แค่ถ่ายรูปใส่ป้ายสินค้าเป็น หรือทำคลิปวีดีโอง่ายๆ จากมือถือ ก็สามารถเพิ่มยอดขายได้ ที่สำคัญ ระบบต่างๆ ใช้ได้ฟรี หรือมีค่าใช้จ่ายน้อยมาก หากรู้และใช้เป็น เครื่องมือต่างๆ เป็นเครื่องมือฟรี ช่วยเราหาลูกค้า และหาเงินออนไลน์ได้



ครูเจ คิดว่า สิ่งที่ SME ไทยต้องการ คือความรู้ที่ถูกต้องและถูกวิธี คงต้องหาคนเก่งๆ ไปสอน จัดการสอนแบบกลุ่มใหญ่ๆ อยากให้เน้นแบบปฎิบัติจริง ไม่ใช่แค่การบรรยาย ต้องจับมือทำ เครื่องคอม 1 เครื่อง มือถือ 1 เครื่อง และสอนวิธีใช้ สอนวิธีใช้ระบบทำงาน สอนวิธีทำโฆษณาสินค้าด้วยตัวเอง หลายคนน่าเป็นห่วง เพราะมีสินค้าดี แต่ไม่รู้วิธีทำโฆษณา ไม่รู้วิธีโปรโมท ไม่รู้วิธีทำให้คนเห็นเยอะๆ สินค้ามีดี แต่คนไม่เห็น ไม่รู้จัก ก็ไม่มียอดขาย เพราะคนไม่สนใจที่จะซื้อค่ะ



ครูเจ ไอทีแม่บ้าน



ครูสอนการตลาดออนไลน์



www.ไอทีแม่บ้าน.com

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 239,511